Coupon-discount

แนะนำ เทคนิคลดค่าครองชีพ
ทุกครั้ง ที่ ซื้อ ของจาก marketplace อย่าลืม กดรับคูปอง และเช็คโปรโมชั่น บัตรเครดิต ก่อน กดจ่ายเงินทุกครั้ง

กดรับ คูปอง

อนุทิน' ยันเสรีกัญชา เพื่อการแพทย์เท่านั้น – 'ศุภชัย' เผยปัญหากัญชากับเยาวชน ยังไม่เกินที่จะรับได้



จาก กรณีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 คน แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐบาลปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่า นโยบายที่เกิดขึ้นเป็นไปเพื่อการแพทย์ ทางกระทรวงสาธารณสุข พยายามเดินหน้าไปในเรื่องนั้น และทำอย่างเต็มที่

สำหรับคนที่ใช้นอกลู่ นอกทาง ขอย้ำว่า ตอนนี้มีกฎหมายออกมาควบคุม ห้ามให้เด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้ ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามก่อความรำคาญ และโทษนั้น ถึงขั้นปรับ ไปจนถึงจำคุก ต้องสื่อสารกับประชาชนว่านโยบายนี้ มีจุดประสงค์อะไร พร้อมกับให้ความรู้ที่ถูกต้อง

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศมาควบคุมตลอดโดยเฉพาะบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลผลกระทบจากการที่เยาวชนนำกัญชามาใช้และเข้ามาสู่ระบบทางการแพทย์จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนัยยะสำคัญ สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคมและเยาวชนจนเกินกว่าที่จะรับได้

ตนเองในฐานะกรรมาธิการ ขอบคุณแพทย์ที่แสดงความห่วงใยซึ่งสิ่งที่คณะแพทย์ตรงกับสิ่งที่กรรมาธิการกำลังทำยืนยันจะเร่งออกกฏหมายที่เป็นประโยชน์และมีความรอบคอบเพื่ออุดช่องว่างอย่างเร็วที่สุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้คณะกรรมการจะพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จและเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.กัญชา กัญชง ย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขย้ำ กำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม การกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เพื่อไม่ให้เยาวชนเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าถึงกัญชา หากพบผู้จำหน่ายให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที

พร้อมยืนยันว่าระหว่างที่รอออกกฎหมายไม่ได้อยู่ในช่วงสญญญากาศเพราะ กระทรวงสาธารณสุขมีประกาศออกมาเป็นระยะๆ ในเรื่องห้ามหรือแปรรูปจำหน่ายให้กับเยาวชน

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าก่อนปลดล็อคในวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษา 180 คน แต่หลังปลดล็อคแล้วมีผู้เข้ารับการรักษาเพียง 33 คน เห็นได้ว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดลดลงร้อยละ 80 ซึ่งสามารถควบคุมได้ดีกว่าช่วงก่อนการปลดล็อค และยังถือว่าต่ำสุดของจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด

ขอให้ทุกคนไว้วางใจ โดยในภาคกลางและภาคใต้ มีผู้ใช้ร้อยละ 80 ขณะที่มีผู้รับจากกระทรวงสาธารณสุขเพียงร้อยละ 7% เท่านั้น พร้อมย้ำว่ามีมาตรการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมาก

ด้าน เพจ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ออกแถลงการณ์จุดยืนของการใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์ ขอเสนอ

1. ให้รัฐมีมาตรการควบคุมการใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเฉพาะในทางการแพทย์เท่านั้น และจัดให้มีมาตรการป้องปรามมิให้มีการนำไปใช้เพื่อนันทนาการโดยเด็ดขาด และขอให้รัฐออกมาตรการควบคุมการโฆษณาในสื่อต่าง ๆ ทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างหรือเป็นภาพชินตาของการใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาต่อเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในระยะยาว

2. การใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาในทางการแพทย์ ควรมีผลการวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และให้มีหลักฐานเชิงประจักษ์สนับสนุนด้านประสิทธิศักย์ (efficacy) ความปลอดภัย (safety) และคุณภาพ (quality) อย่างแท้จริง ก่อนที่จะอนุญาตให้มีการใช้ในวงกว้าง นอกจากนั้น การผลิตวัตถุดิบกัญชาที่ใช้ทางการแพทย์ รัฐควรจัดให้มี “แนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับเกษตรกรรมและการเก็บเกี่ยว (จีเอซีพี) [Good Agricultural and Collection Practice (GACP)]” เพื่อประกันคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบกั

3. ให้รัฐจัดให้มีการติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์และผลข้างเคียงของกัญชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาตามหลักวิชาการที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติอย่างเคร่งครัด และควบคุมการใช้ในทางที่ผิด เพื่อป้องกันปัญหาระยะยาวอันเกิดจากกัญชาที่มีต่อสุขภาพ สังคม และประเทศชาติ ในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://ch3plus.com/news/social/morning/302731
————————-
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)
วันที่ 26 กรกฏาคม 2565
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus : https://ch3plus.com/news/programs/morning
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3
YouTube : https://cutt.ly/MorningnewsTV3

#3PlusNews #Ch3Plus #ข่าวช่อง3

การรับชม : 8352 ครั้ง – 2022-07-26 13:21:18