Coupon-discount

แนะนำ เทคนิคลดค่าครองชีพ
ทุกครั้ง ที่ ซื้อ ของจาก marketplace อย่าลืม กดรับคูปอง และเช็คโปรโมชั่น บัตรเครดิต ก่อน กดจ่ายเงินทุกครั้ง

กดรับ คูปอง

'ภูมิใจไทย' ย้ำชัดถ้า กม.กัญชงกัญชา ไม่ผ่าน จะถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล



วานนี้ (20 ก.พ. 65) ที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วย นพ.ปรีดา วรหาร สสจ.นครพนม นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ภก.รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรของสหประชาชาติ อดีตคณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต รวมถึงตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์

ร่วมเปิดเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา ในประเทศไทย ที่ จ.นครพนม เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่สนใจในการปลูกกัญชาทางเลือกใหม่ สร้างเศรษฐกิจ ควบคู่กับการสนับสนุนการนำกัญชาใช้ในทางการแพทย์

โดยมีการเสวนา แลกเปลี่ยน สร้างความรู้ความเข้าใจ ทั้งระเบียบข้อกฎหมาย รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการปลูก ให้กัญชามีคุณภาพ เป็นที่ต้องการสู่กระบวนการผลิตเพื่อการแพทย์ พร้อมชี้แจงความคืบหน้าในการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และประกาศจุดยืนที่จะผลักดันส่งเสริม ให้พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนอีสานติดกับแม่น้ำโขงเป็นเมืองฐานการผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างเศรษฐกิจ ในอนาคต

นายศุภชัยเปิดเผยว่า วันนี้ดีใจที่ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ตัวแทนภาคเอกชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรได้ร่วมจัดเสวนาขับเคลื่อนพัฒนาผลิตกัญชาในไทย วางแนวทางการปลูกแก่เกษตรกร รวมถึงสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลให้ประชาชนได้ประโยชน์เรื่องการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ภายหลังพรรคภูมิใจไทยได้ผลักดันให้เป็นนโยบายรัฐบาล

รวมถึงมีการเสนอปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด โดยประกาศออกเป็นกฎกระทรวง เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เหลือระยะเวลาครบ 120 วัน จะมีผลบังคับใช้ นั่นหมายถึงกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป ประชาชนสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน ไม่ผิดกฎหมาย

นายศุภชัยกล่าวว่า สิ่งที่ต้องวางแนวทางต่อไปคือการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ซึ่งจะเป็นระเบียบกฎหมาย ข้อปฏิบัติปลีกย่อยที่จะต้องเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทน คาดว่าประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 จะมีความชัดเจน ในการดำเนินการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่จะเป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

นำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนอีสาน นครพนม สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ เป็นเมืองแห่งกัญชา ฐานผลิตกัญชาที่มีคุณภาพมากที่สุดของไทย เป็นเกษตรทางเลือกที่สร้างรายได้แก่เกษตรกร

“ยืนยันว่าปัจจุบันนี้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน เพื่อใช้ในครัวเรือน รวมถึงรักษาโรค ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถปลูกเพื่อจำหน่าย หรือทำสารสกัดได้ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในส่วนนี้จะต้องรอกฎหมาย เพราะยังติดกฎหมายยูเอ็นบางส่วน ไปจนถึงระเบียบ อย.ออกมาชัดเจน และจะต้องมีการขอออนุญาตตามระเบียบให้ถูกต้องสำหรับกลุ่มผู้ผลิตในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน

“ผมเชื่อมั่นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ที่อยู่ระหว่างการเสนอให้สภาพิจารณาออกกฎหมายจะต้องผ่านขั้นตอนตามกระบวนการแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่สำคัญขอประกาศจุดยืนในนามตัวแทนพรรคภูมิใจไทยว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน“ นายศุภชัยกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://ch3plus.com/news/category/279922
————————-
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus : https://ch3plus.com/news/programs/morning
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3
YouTube : https://cutt.ly/MorningnewsTV3

การรับชม : 31726 ครั้ง – 2022-02-21 11:26:19