Coupon-discount

แนะนำ เทคนิคลดค่าครองชีพ
ทุกครั้ง ที่ ซื้อ ของจาก marketplace อย่าลืม กดรับคูปอง และเช็คโปรโมชั่น บัตรเครดิต ก่อน กดจ่ายเงินทุกครั้ง

กดรับ คูปอง

‘หมอฉันชาย’ ชี้นโยบาย ‘กัญชาเสรี’ ย้อนแย้ง กม.มีช่องว่าง หวั่นคนใช้สันทนาการ อ้างเพื่อการแพทย์



วันที่ 10 มิ.ย. รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวในงานเสวนาของศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) ช่วงหนึ่งว่า ที่ผ่านมามีนโยบายทางการเมืองผลักดันเรื่องการใช้กัญชา แต่เห็นว่ามีความย้อนแย้งของนโยบายที่ประกาศและการปฏิบัติจริง แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เน้นเสมอ ว่าการใช้กัญชามีจุดประสงค์เพื่อการแพทย์ / ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ / ไม่ส่งเสริมสันทนาการ แต่ในการการไปใช้งานจริง ทั้ง 3 คำนี้มีความย้อนแย้งกันมาก เพราะการใช้กัญชาทางการแพทย์มีใช้อยู่ 3-4 อย่าง คือ เป็นยาแผนปัจจุบัน มีข้อบ่งชี้ 6-7 โรค ส่วนใหญ่เป็นยาแผนโบราณ มีสูตรต่างๆ มากมายถือว่าสีเทาพอสมควร ถ้าควบคุมการผลิตดี คุมปริมาณให้เหมาะสมก็จะไม่เกิดผลเสียมากนัก

แต่ประเด็นที่น่ากังวล คือการใช้สันทนาการ แต่อ้างข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เช่น อ้างว่าปวดหัว รู้สึกไม่สบาย ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนที่อ้างแบบนี้ไม่น้อย นอกจากนี้ ยังมาในรูปแบบที่ผสมในอาหาร ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ หรือ เป็นผลดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ แต่ Supply โตขึ้นมหาศาล หากโตเกินความต้องการ อนาคตจะเกิดการลงใต้ดินไปขายที่อื่น ซึ่งจะต้องเฝ้าระวัง”

ส่วนกรณีตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล คิดว่าความหวังจากกรรมการชุดนี้ไม่ได้เยอะมาก เพราะตอนแรกคาดหวังว่าจะได้นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ดังนั้นช่วงก่อนที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … จะออกมา ตนได้หารือกับโรงเรียนแพทย์และ รพ.เอกชนให้เฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนอย่างมาก เก็บทุกเคส เพราะถ้ารอการรายงานจาก สธ.คงยาก หากมีปัญหาเกิดขึ้นแต่ไม่รายงานจะกลายเป็นความชอบธรรมให้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และออกมาเบามาก เพราะอ้างได้ว่าขนาดเสรีแล้วยังไม่เห็นมีปัญหาอะไร นอกจากนี้ ยังได้คุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม.ให้ช่วยเฝ้าระวังการใช้ในโรงเรียน ดังนั้น เราต้องรวมกลุ่มกันและหาข้อมูลเชิงประจักษ์ชัดเจน

นพ.ฉันชาย ย้ำว่าประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือเยาวชนจะเข้าถึงกัญชาได้มากขึ้น เพราะในกฎหมายไม่ได้มีข้อจำกัดถึงเยาวชน และหากจะรอข้อบังคับที่จะออกมาในอนาคตก็อาจจะช้าเกินไป เพราะการออกกฎหมายมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นช่วงที่เป็นช่องว่างก่อนที่ข้อบังคับต่างๆ จะออกมา คือช่วงที่ต้องช่วยกันเฝ้าระวังอย่างมาก

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ผ่านการรับร่างมี 2 ร่าง คือร่างของพรรคภูมิใจไทย คือกัญชาเสรีเลย และร่างของพรรคพลังประชารัฐ เน้นใช้ทางการแพทย์ ขณะนี้มีการตั้งกรรมาธิการ 25 คน แต่ ส.ส.ไม่ยอมให้ทางเราเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ จึงต้องอาศัยการเข้าไปร่วมเป็นที่ปรึกษา ซึ่งมีแล้ว 1 ท่าน ยังเหลืออีก 1 ท่านที่ต้องส่งชื่อเข้าไป อย่างน้อยการเข้าไปเป็นที่ปรึกษาจะได้เข้าร่วมและให้ความเห็นในที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งเชื่อว่าเนื่องจากตอนนี้ฟรีอยู่ ต้องมีความพยายามผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.ผ่านโดยเร็วแน่นอน ถ้าผ่านออกมาจะเป็นฉบับที่ปล่อยมาก และจะเป็นปัญหามาก

ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กถึงประเด็นกัญชาเสรี สรุปได้ว่า

“ตัวเลขประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจจากการเปิดเสรีกัญชาจากรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกามาให้ดูกันชัดๆ สรุปสั้นๆ ดังนี้ พบว่าแต่ละครั้งที่รัฐเก็บภาษีได้ 1 ดอลล่าร์จากการขายกัญชาได้ ชาวโคโลราโดจะต้องเสียเงิน 4.5 ดอลล่าร์ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเสรีกัญชา

ราคาค่างวดที่ประชาชนโดยรวมต้องจ่ายไปนั้น จะเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยจากเสรีกัญชาทั้งโดยตรงและโดยอ้อม รวมถึงความสูญเสียจากการที่เด็กนักเรียนชั้นต่างๆ ต้องออกจากระบบการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับมัธยม”

ขณะที่คำถามที่ว่า เสรีกัญชาไปเหอะ…ไม่ต้องกลัวติดยาเสพติด เพราะโอกาสติดน้อยกว่าเหล้าบุหรี่เยอะ ดีไม่ดี จะทำให้สังคมลดปัญหายาเสพติดด้วย ใช่ป่ะ?

“เสียใจด้วยนะครับ ข้อมูลที่เค้ามี ชี้ชัดว่า การใช้กัญชานั้นจะนำไปสู่การใช้ยาเสพติดชนิดอื่น หรือจะมีการเสพยาเสพติดชนิดอื่นควบคู่กันไปด้วย เช่น เหล้า ฯลฯ”

“นอกจากนี้สถิติเล็กๆ ในโคโลราโดคือ ทุกปี จะมีอย่างน้อย 15 คนที่เสพกัญชาผ่านการสูบแล้วเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ระหว่างการเสพจนบาดเจ็บต่อร่างกาย

คนที่เสพกัญชายิ่งบ่อย ยิ่งจะมีแนวโน้มจะแอคทีพน้อยลง พูดง่ายๆ คือมีกิจกรรมทางกายน้อยลง มีพฤติกรรมเนือยนิ่ง เพราะมัวแต่นั่งฝันหวาน นอนฝันหวาน ฝันถึงสรรพคุณรักษาโรคสารพัดร้อยแปดพันเก้า หรือมีชีวิตเป็นอมตะ สมองไม่เสื่อม ทั้งๆ ที่ยากนักที่จะเป็นจริง และแน่นอนว่าระยะยาวก็ส่งผลต่อสุขภาพและค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพตามมา”

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://ch3plus.com/news/social/weekend/295479
————————-
#เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ (Morning News Weekend)
วันที่ 11 มิถุนายน 2565
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus : https://ch3plus.com/news/programs/mor…​
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3​​
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3​​
YouTube : https://cutt.ly/MorningnewsTV3

#3PlusNews #Ch3Plus #ข่าวช่อง3

การรับชม : 64900 ครั้ง – 2022-06-11 17:17:02